Home / VĂN HÓA-DU LỊCH / Ký ức phố phường – Những bài thơ mong manh, không vần điệu

Ký ức phố phường – Những bài thơ mong manh, không vần điệu

“Ký ức phố phường” là tên gọi cuộc Triển lãm tranh nghệ thuật của nhà báo – họa sĩ Trần Trung Sáng, nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2019) và chào mừng Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2019, do Hội Nhà báo Đà Nẵng phối hợp cùng Thông tấn xã Việt Nam khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Tạp chí Văn Hiến Việt Nam và Tạp chí chuyên đề Đô thị & Phát triển tổ chức. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 25/6 tại trụ sở cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực miền Trung – Tây Nguyên (81 Quang Trung, Đà Nẵng).

tv ký ức2

Triển lãm trưng bày gồm 40 tác phẩm, thể hiện chất liệu giấy báo, miêu tả những hình ảnh đẹp về cuộc sống con người và quê hương Đà Nẵng. Với cách thể hiện có phần phóng khoáng và mới lạ của tác giả đã thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng yêu chuộng nghệ thuật.

Được biết, 20 năm trước (cũng dịp 21/6/1999), Trần Trung Sáng cũng đã có cuộc triển lãm tranh dán giấy với tên gọi “Nhân vật & Sự kiện”, nội dung chủ đề chuyên sâu về các nhân vật và sự kiện mang đậm ý nghĩa báo chí. Lần này, theo tác giả, triển lãm “Ký ức phố phường” bao gồm phần lớn các tác phẩm có chủ đề luyến nhớ Đà Nẵng một thời đã xa và kể cả tôn vinh vẻ đẹp hiện đại của Đà Nẵng hôm nay, nhưng tất cả rồi cũng sẽ trở thành những hoài niệm trong tâm tưởng mỗi người…

mèo và trăng xanh

Mèo và trăng xanh

Tác giả Trần Trung Sáng chia sẻ: “Sau 20 năm kể từ lần triển lãm lần thứ nhất, đến nay là cả một chặng đường dài, tôi đã thường xuyên theo dõi, tích lũy học hỏi được khá nhiều về các xu hướng, trào lưu mới của hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cuộc triển lãm lần này, tôi vẫn thấy thú vị với cách thể hiện tác phẩm trên chất liệu giấy báo, bởi phong cách này tôi luôn thấy phù hợp, gần gũi với sở trường của mình. Nếu nói về kỹ thuật, tưởng chừng tranh xé dán quá đơn giản, nhưng thật ra mất khá nhiều thời gian, tâm sức để có thể hoàn thiện một tác phẩm. Loại tranh này, với những tác phẩm có kích cỡ lớn cần có sự chuẩn bị công phu về phác thảo, chất liệu giấy màu, các kỹ xảo phụ trợ… Song với các bức tranh cỡ nhỏ, cảm xúc đến rất nhanh, tôi thường thể hiện nó với bất cứ thứ gì có được trong tay, không lệ thuộc trói buộc mình vào bất cứ điều kiện nào. Do đó, những bức tranh như vậy (ở đây là: Ký ức Chợ Hàn, Mèo và trăng xanh, Bài thơ về nàng Maja, Ngày mới, Pháo hoa 3…) đối với tôi thú vị như những bài thơ tự do, mong manh, không vần điệu…”.

Mai Phương

ĐT&PT số 78-79/2019)

Check Also

THUNG LŨNG YARRA (1)

TRỞ LẠI AUSTRALIA

TRỞ LẠI AUSTRALIA Mùa lá đỏ ở thung lũng Yarra Australia cuối thu. Đúng 8 …