Home / QUY HOẠCH / Diễn đàn về sự phát triển thành phố Đà Nẵng

Diễn đàn về sự phát triển thành phố Đà Nẵng

Diễn đàn về sự phát triển thành phố Đà Nẵng

Một vài suy nghĩ về sự phát triển của Đà Nẵng trong tương lai

KTS Khương Văn Mười

Chủ tịch Hội KTS TP Hồ Chí Minh

Quá trình hình thành và phát triển Đà Nẵng trong thời gian qua đã tạo dựng được thương hiệu của Thành phố đối với các đô thị trong cả nước. Diện mạo đô thị Đà Nẵng ngày càng được biểu hiện rõ nét, và TP đang tự tin sánh vai tiến bước cùng với các thành phố hiện đại khác trong khu vực như Hồng Kong, Singapore…Dựa trên những thành công cơ bản đó, Đà Nẵng đang nỗ lực tiềm kiếm giải pháp tạo dựng cho mình những yếu tố hấp dẫn hơn, độc đáo hơn để hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.

Với đầy đủ các yếu tố thuận lợi như: có sông, có núi, có biển, có đồng bằng, có đảo…Đà Nẵng nên nghiên cứu xây dựng các không gian sinh hoạt cộng đồng khu phố đi bộ xung quanh các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí…nhằm lắp đầy thời gian cư trú của du khách, tạo dựng các không gian công cộng để tổ chức các hoạt động văn ngệ và lễ hội đường phố…làm tăng thêm sự sinh độngvà hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng.

Đà Nẵng còn có ưu thế là dòng sông Hàn uốn lượn trong lòng Thành phố nhưng giá trị của nó lại chưa được khai thác triệt để, cần phải có lộ trình xây dựng các công trình dịch vụ du lịch, khai thác các giá trị cảnh quan về đêm và đặc biệt xây dựng cảnh quan kết nối giữa khu vực trung tâm và sông Hàn cũng như cảnh quan hai bên bờ sông.

Tương phản với với xu thế phát triển mới tại khu vực trung tâm, đối với khu vực ngoại ô Đà Nẵng cần quan tâm giữ lại hình thức cư trú có bản sắc riêng của miền Nam Trung Bộ.

Đà Nẵng cũng cần trồng thêm nhiều cây xanh để che bớt ánh nắng gay gắt trên những tuyến dường đi bộ, xây dựng công trình kiến trúc kết hợp rặng cây lớn ở bờ biển để che chắn bớt gió bão và tạo dựng “không gian thứ hai” nuôi dữong sinh hoạt cộng đồng trong mùa mưa bão.

Đà Nẵng cũng nên quan tâm phát triển phương tiện công cộng để du khách có thể đi lại trong lúc nắng mưa…

Ngoài ra, điều quan trọng không kém là Đà Nẵng cần có quỹ đất để dự trù sự phát triển trong tương lai.

Ý tưởng táo bạo của Lãnh đạo và sự đồng lòng của xã hội là yếu tố tiên quyết để tạo dựng bản sắc riêng cho Đà Nẵng. Đây cũng là kỳ vọng cho nhân dân cả nước đặt ra cho thành phố Đà Nẵng – Thành phố hiện đại, Xanh, phát triển bền vững.

QUY HOẠCH ĐÀ NẴNG LUÔN GIỮ VAI TRÒ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ VÌ MÔI TRƯỜNG

Ths.KTS Vũ Quang Hùng

Chủ tịch Hội KTS Thành phố Đà Nẵng

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu rất đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao môi trường sống của người dân. Thành công của Đà Nẵng phải kể đến 3 yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa.

Khoảng 15 năm trước TP Đà Nẵng chỉ phát triển tập trung khu vực quận Hải Châu và Thanh Khê (còn được gọi là khu phố cũ), đến nay TP đã được đầu tư – và mở rộng hơn. Có thể chúng ta còn thấy nhiều khiếm khuyết trong các vấn đề: thiết kế đô thị, khai thác cảnh quan nhu cầu vui chơi giải trí, không gian công cộng…Tuy nhiên, các vấn đề này đã được các cấp quản lý, nhà chuyên môn tại Đà Nẵng nhận thức rõ ràng.

Mới đây, UBND TP đã phê duyệt 21 điểm nhấn kiến trúc, đảm bảo công tác định hướng phát triển không gian, kiểm soát chiều cao và vị trí các công trình trọng điểm đặc biệt chú trọng tạo ra các điểm nhấn về mặt thị giác. Ngoài các điểm nhấn kiến trúc đã phê duyệt, cải tạo cảnh quan nghiên cứu các loại hình dịch vụ dọc các trục đường ven biển, hai bên bờ sông Hàn cũng đang được tiến hành.

Hiện nay, Đà Nẵng chỉ là trạm dừng chân trong các tour du lịch Huế, Hội An, Mỹ Sơn, Phong Nha…những điểm vui chơi, giải trí, dịch vụ, mua sắm nhằm giữ chân du khách vẫn còn thiếu. Việc đầu tư các khu vui chơi giả trí phục vụ cho khách du lịch cũng như người dân địa phương (công viên vui chơi giải trí biển, công viên Á Châu…), các công trình văn hóa thể thao quy mô lớn (nhà hát thành phố, sân vận động, thư viện, rạp xiếc…)xây dựng các công trình thương mại – dịch vụ (trung tâm hội nghị, trung tâm miễn thuế,mua sắm…) tầm cỡ quốc tế cũng đã và đang được nghiên cứu.

Với tư cách là người dân đã và đang sống tại Đà Nẵng, chứng kiến sự thay đổi theo hướng tích cực từng ngày của thành phố, tôi hy vọng công tác quy hoạch đô thị của thành phố sẽ luôn giữ được vai trò tích định hướng kiên định mục tiêu trong việc nâng cao chất lượng môi trường sống của thành phố trẻ bên bờ sông Hàn. Trong tương lai, hy vọng và tin tưởng rằng Đà Nẵng sẽ là thành phố đang sống không chỉ riêng với người dân Việt Nam mà còn đối với công dân quốc tế.

XÂY DỰNG THÀNH PHỐ KẾT NỐI QUÁ KHỨ VÀ HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI

KTS Min Kim, ALA

Giám đốc các dự án nước ngoài

Công ty HAEAHN ARCHITECTURE, INC

 Trong quá trình tham gia thực hiện quy hoạch tổng thể Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, tôi đã có cơ hội được nghiên cứu, tìm hiểu và hình dung về sự phát triển của Thành phố Đà Nẵng, từ đó đưa ra các ý tưởng và quyết định đúng đắn nhất cho việc lập quy hoạch và phát triển quy hoạch xây dựng hướng tới sự phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng trong tương lai.

Đà Nẵng đã đạt những thành tựu chưa từng có trong quá trình đô thị hóa và đạt sự tăng trưởng nhanh chóng trong khi vẫn giữ gìn một cách cẩn trọng của vẻ đẹp thiên nhiên.Chính điều đó đã mang đến cho Thành phố sự phát triển bền vững hàng đầu của vùng đô thị miền Trung Việt Nam.

Đà Nẵng là điểm đến du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên cùng với điều này, mỗi năm Đà Nẵng lại có thêm nhiều resort đạt đẳng cấp quốc tế mở cửa, tạo ra một điều khá đáng tiếc khi khách du lịch dành phần lớn thời gian nghĩ dưỡng tại các khu resort, hoặc các thành phố lân cận, mà ít giao tiếp với trung tâm Thành phố Đà Nẵng.

Thành phố Đà Nẵng có tiềm năng thu hút các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài đến làm việc trong các ngành công nghiệp và công nghệ thông tin. Để làm được điều này, Thành phố Đà Nẵng nên có kế hoạch tăng cường các khu ở chất lượng cao và môi trường làm việc tiện nghi đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên để Đà Nẵng trở thành Thành phố toàn cầu, thì không đơn giản chỉ dừng lại ở việc xây dựng thêm khu chung cư hoặc tòa nhà văn phòng mà còn cần phải làm cho trung tâm Thành phố sống động hơn với mật độ và sức sống từ ngày đến đêm: trang bị bảng hiệu, đèn đường theo các tiêu chuẩn quốc tế, thiết kế ánh sáng sinh động, đầy đủ các phương tiện giao thông công cộng trong trung tâm và kết nối với các khu vực lân cận; đường phố mua sắm và quán cà phê trở thành những nhu cầu hằng ngày và được đông đảo người dân hưởng ứng các khu dân cư an toàn và phát huy các hoạt động cộng đồng; xây dựng biểu tượng thành phố nhắc nhở mọi người về lịch sự nơi họ đang đến và sinh sống…

Đô thị Quốc tế mới Đa Phước nằm tại trung tâm Thành phố Đà Nẵng, chính nơi sông Hàn hặp vịnh Đà Nẵng – là một trong những dự án quan trọng của TP. Với vai trò là kiến trúc sư quy hoạch khu trung tâm mới được mở rộng của Đà Nẵng, tôi quan tâm theo dõi quá trình thực hiện và sự phát triển ấn tượng của thành phố này. Tốc độ phát triển đô thị tại Đà Nẵng đã vượt qua mong đợi trong năm năm gần đây. Và điều đáng mừng là khu vực Đa Phước đã được quyết định trở thành khu công viên phần mềm Đà Nẵng khu số 2 (10ha).

Như chúng ta thấy ở những thành phố tương tự các khu nghỉ mát chất lượng cao và thành phố toàn cầu.

Hy vọng Đà Nẵng sẽ tiếp nối những thành tựu đã đạt được để trở thành Đô thị phát triển bền vững tại khu vực miền Trung, một thành phố đáng sống xứng tầm quốc tế. Chúng ta có thể hình dung về tương lai không xa của Đà Nẵng – một Thành phố kết nối với lịch sử , hướng về tương lai và phát triển bền vững.

ĐÀ NẴNG NÊN XANH HÓA NHỮNG MÁI NHÀ

KTS Võ Trọng Nghĩa

Tôi nghĩ Đà Nẵng cần phủ xanh những mái nhà, vừa tạo bản sắc riêng, vừa tăng diện tích xanh cho đô thị, tạo cảm xúc thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Các bạn thử hãy hình dung: khi đến với Đà Nẵng, từ trên cao, ấn tượng đầu tiên của bạn là một thành phố xanh mướt, từ những mái nhà đến ban công phủ đầy hoa nhiệt đới… Đó sẽ thực sự là một giấc mơ đẹp cho Đà Nẵng trong tương lai.

Đà Nẵng hôm nay là một trong những đô thị sạch, một trong những thành phố mà tôi thích nhất ở Việt Nam. Đà Nẵng có nhiều nét mới tiên phong trong những cải cách xây dựng, quản lý đô thị, hướng tới đô thị thành kiểu mẫu. Với một thành phố trẻ – năng động như thế kế hoạch xanh hóa những mái nhà là hoàn toàn khả thi. Các nhà quản lí nên tính đến việc thể chế hóa việc này bằng những luật định phù hợp – nhà xây mới phải có mái nhà xanh trong thiết kế mới được cấp phép. Tôi cho rằng, chỉ cần làm một việc đó đã là một chuyển biến tích cực có tác động đến diện mạo Đà Nẵng – nhất là theo định hướng phát triển của thành phố Đà Nẵng trở thành một đô thị xanh – vì môi trường.

Mái nhà xanh sẽ giúp thành phố giải quyết nhiều vấn đề, giúp ứng phó với biến đổi khí hậu: diện tích cây xanh, giảm bức xạ nhiệt, làm sạch không khí, giữ nước tự nhiên, giảm thiểu diện tích bê tông hóa, giúp ngôi nhà thân thiện hơn với môi trường.

Tôi và các đồng nghiệp đang thực hiện các dự án cao tầng tại Đà Nẵng – Tree Building thực sự là một thử nghiệm mà tôi rất tâm đắc, áp dụng tăng tỷ lệ xanh phủ bề mặt xây dựng. Công trình đang được thực hiện, hy vọng đây sẽ là mái nhà đầu tiên, góp phần làm xanh thêm thành phố xinh đẹp này…

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐÀ NẴNG ĐẾN NĂM  2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

KTS Hoàng Quang Huy

Chủ tịch Hội Quy hoạch TP. Đà Nẵng

 Thành phố Đà Nẵng theo ngôn ngữ Chăm thì địa danh này có thể giải thích là “Sông lớn”, “Cửa Sông lớn”. Địa danh Đà Nẵng được ghi chú trên các bản đồ từ thế kỷ XVI, XVII; “Cửa biển Đà Nẵng” trong các giai đoạn hình thành phát triển đến nay đều được lãnh đạo các cấp các nhà khoa học đánh giá rất cao trong lợi thế phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng.

Ngày nay, Đà Nẵng ở vị trí điểm cuối hành lang kinh tế Đông Tây mở ra biển đông có bờ biển đẹp, địa hình phong phú, đa dạng. Thiên nhiên, biển, núi, sông, đồng bằng, khí trời nắng gió hòa quyện, hấp dẫn. Nếp sống văn minh đô thị tiềm tàng ở những con người cần cù, chịu khó, ham học, đã nảy nỡ cho Đà Nẵng những di sản văn hóa di tích lịch sử, những danh thắng huyền thoại, “Rồng đẻ trứng Non Nước”, những “Ngũ phụng tề phi”. Người Đà Nẵng trong những năm tách tỉnh trở thành đô thị loại I đã đoàn kết một lòng đồng thuận, nỗ lực, bền bỉ, kiên nhẫn chịu đựng nhiều hy sinh cá nhân vì thành phố của mình, đóng góp và cống hiến đã làm thay đổi nhanh chóng diện mạo Thành phố. Làm cho mọi ngừời Đô thị trong làm việc, ở, đi lại, hoạt động thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ ngơi ngày một nâng cao và hoàn thiện.

Đà Nẵng hội tụ Biển, Núi, Sông, non nước hữu tình, tài nguyên thiên nhiên cảnh vật phong phú đa dạng: Đà Nẵng có đủ điều kiện trở thành đô thị sinh thái nếu được bảo tồn, tôn tạo, khai thác đúng, đủ, hiệu quả; Nhất định Đà Nẵng sẽ trở thành Thành phố Du lịch sinh thái kỳ thú, hấp dẫn. Tôi cho rằng phải xắp xếp thứ tự ưu tiên các lợi thế, tiếp theo đó là ưu tiên phát triển, thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị khoa học và công nghệ cao.

Muốn phát triển du lịch sinh thái và khoa học, công ngệ, Đà Nẵng phải tạo nguồn lao động tài hoa, tạo nguồn kinh tế dồi dào mới đảm bảo cho TP phát triển đúng hướng, đúng tầm nhìn và phát triển bền vững.

Như vậy định hướng phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ là đô thị có chức năng chính như sau:

  • Đà Nẵng là thành phố Biển trung tâm vùng kinh tế trọng điểm khu vực Miền Trung – Tây Nguyên bao gồm các chức năng chính (theo thứ tự ưu tiên):

+   Thành phố du lịch sinh thái – Trung tâm phát triển du lịch các tỉnh  Miền Trung – Tây Nguyên.

+   Thành phố Khoa học và Công nghệ cao, trung tâm giáo dục đào tạo thông tin truyền thông, viễn thông quốc tế và khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

+   Trung tâm tài chính, tín dụng, ngân hàng.

  • Đà Nẵng là đầu mối giao thông về đường bộ đường sắt quốc gia, cảng biển quốc tế, hàng không quốc tế, có vị trí chiến lược quan trọng vè quốc phòng, an ninh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

Trong giai đoạn 2030, tầm nhìn đến 2050; Đà Nẵng cần phấn đấu cho một diện mạo mới, Thành phố du lịch sinh thái, nét riêng của khu vực ASEAN – CHÂU Á, trong từng bước đi, phát triển, phải biết quý trọng, giữ gìn, biết bảo tồn, tôn tạo – từ các không gian xanh của núi Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Phước Tường, dãy núi Hải Vân, Bạch Mã, Bà Nà – Núi Chúa đến không gian thoáng bao la mặt nước của Vịnh Đà Nẵng; Biển Đông, Sông Hàn, Sông Cu Đê, Cổ Cò, Cẩm Lệ, Cầu Đỏ, Túy Loan, những di sản Viện Cổ Chàm, di tích Thành Điện Hải, danh thắng Ngũ Hành Sơn với nhiều hang động, chùa chiện, vườn tượng, di tích văn hóa, lịch sử…để cận trọng khai thác sao cho hòa quyện với sáng tạo quy hoạch, kiến trúc xây dựng, đầu tư tương ứng cho thành phố Đà Nẵng tiếp tục bức phá đi lên, phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền nhà nước và nhân dân thành phố.

Check Also

Mot-Goc-Do-Thi-Nui-T

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM QUY HOẠCH XÂY DỰNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG Ở KHU VỰC ĐỒNG BẰNG VEN BIỂN TỈNH QUẢNG NAM

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM QUY HOẠCH XÂY DỰNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *