Ngày 15-11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị phản biện xã hội về phương án quy hoạch các dự án ven sông Hàn. Chủ trì hội nghị ông Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố , tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành thành và lãnh đạo các đoàn thể chính trị xã hội thành phố.
Sơ lược về 02 dự án
Dự án Marina Complex và Olalani được thành phố phê duyệt quy hoạch 1/500. Có ranh giới phía sông bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà đã được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008. Tuyến đê, kè Mân Quang này trước đây được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất , nghiên cứu dòng chảy dòng sông Hàn, bảo đảm an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lỡ bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông. Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn có ý kiến thống nhất. Bờ kè đi qua dự án Olalani hoàn thành từ năm 2009, đoạn dự án Marina Complex hoàn thành vào năm 2018.
Dự án Marina Complex được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết điều chỉnh theo Quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15-9-2017 có diện tích 107.311m2. Dự án Olalani được UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 713/QĐ-UBND điều chỉnh quy hoạch dự án với diện tích 81.458m2.
Tuy nhiên khi các nhà đầu tư thực hiện triển khai, thì dự án có nhiều ý kiến nêu quan điểm việc lấn sông của dự án làm ảnh hướng lớn đến dòng chảy, tăng mặt nước lên cao tràn vào hai bên bờ khi có lũ, ảnh hướng lớn đến đời sống dân sinh và môi trường. Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến dự án quy hoạch nhà cao tầng sát bên bờ sông là không phù hợp và cần tăng cường mãng xanh của dự án, đặc biệt là dùng quỹ đất nhiều hơn khu vực ven sông thành công viên cảnh quan kết hợp du lịch.
Trước những dư luận nói trên, ngày 07/5/2019 UBMTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phản biện 02 dự án ven sông nói trên để tiếp thu những ý kiến đóng góp. Kết quả cuộc phản biện xã hội đối với sự án Marina Complex và dự án Olalani, các chuyên gia, nhà khoa học đã tổng hợp thông số dữ liệu, nghiên cứu, đánh giá về tác động dòng chảy qua các mô hình thủy văn, theo đó nhận định các dự án này ảnh hưởng không đáng kể đến dòng chảy của sông Hàn (theo báo cáo số 01/BC-MTTQ.BTT ngày 14/5/2019 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Đà Nẵng). Đồng thời thực hiện chủ trương của Thường trực Thành ủy tại Công văn số 3214-CV/TU ngày 04/5/2019 “ Các sở, ngành chức năng rà soát kỹ hồ sơ pháp lý đối với các dự án triển khai ven sông Hàn”; làm việc, trao đổi thống nhất với các nhà đầu tư để xem xét phương án điều chỉnh quy hoạch các dự án đang triển khai theo hướng giảm mật độ xây dựng đơn vị ở, không xây dựng công trình cao tầng, tăng mật độ cây xanh, lối đi công cộng tại khu vực bờ sông (phía Tây đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà).
Ủy ban Nhân dân thành phố đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường rà soát hồ sơ pháp lý, làm việc với các nhà Đầu tư để thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch dự án bất động sản và bến du thuyền, dự án Olalani tại Công văn số 375/CV-BCSĐ ngày 07/10/2020. Sơ bộ như sau: Mở rộng tuyến đường ven sông tại khu vực 02 dự án thành trục đi bộ rộng 20m dọc bờ sông Hàn, tăng diện tích cây xanh, bổ sung bãi đậu xe công cộng; Điều chỉnh không có các khối nhà cao tầng; Giảm mật độ xây dựng đơn vị ở và giảm diện tích đất ở.
Theo phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 tại quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Các chủ đầu tư dự án Bất động sản bến du thuyền và dự án Olalani đã có văn bản kiến nghị thành phố cho phép điều chỉnh quy hoạch dự án theo định hướng của đồ án quy hoạch chung. Theo đó, Dự án Marina Complex có công văn số 33/2021/CV-BDT ngày 16/9/2021 về việc đề nghị giữ nguyên quy hoạch được duyệt tại dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng. Công văn số 013/2021/CV-MPC ngày 17/5/2021 của chủ đầu tư dự án Olalani về việc điều chỉnh phương án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Olalani Riverside Towers. Olalani đã cập nhật tuyến công trình hầm qua sông Hàn có bố trí hành lang an toàn bảo vệ hầm; phương án điều chỉnh tăng diện tích cây xanh, bố trí công viên và các tiện ích đô thị, giảm mật độ sử dụng đất.
TS.KTS Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường góp ý đồ án
Tháo gỡ vướng mắc đầu tư xây dựng để triển khai dự án
Tại hội nghị, hầu hết các ý kiến đồng thuận, tán đồng lần này có sự đồng bộ , cụ thể cảnh quan kết nối hài hòa, xuyên suốt, diện tích không gian xanh phía sông có công viên phục vụ công cộng, bố trí đường cảnh quan ven sông kết nối hình thành tuyến đường đi bộ được tăng lên đáng kể; tầm nhìn cảnh quan thoáng rộng; công trình cao tầng với khoảng cách được điều chỉnh hài hòa với tổng quan kiến trúc đô thị; phù hợp với xu hướng phát triển đô thị của những thành phố lớn trên thế giới.
Tại cuộc thi thiết kế ý tưởng cảnh quan hai bên bờ Sông Hàn, phương án của 2 đơn vị tư vấn đạt giải cao nhất (đồng giải nhì – tư vấn Singapore và Bỉ) đã đề xuất giải pháp không gian tại khu dự án Olalani và Marina Complex cơ bản tương đồng với quy hoạch được duyệt, trong đó các khối cao tầng được tổ chức với khoảng cách phù hợp xen kẻ nhà thấp tầng, bố trí cầu tàu và bến du thuyền, dãy kế tiếp phía sau tiếp tục phát triển cao tầng với mật độ dày hơn. Các ý kiến cũng đồng thuận cao về tính cần thiết tháo gỡ vướng mắc đầu tư xây dựng để chủ đầu tư triển khai dự án.
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật thành phố Bùi Văn Tiếng cho rằng, thiết kế kiến trúc cần “ưu tiên dành không gian xanh phía bờ sông Hàn để phục vụ cộng đồng; bố trí đường cảnh quan ven sông kết nối xuyên suốt”.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu Chiến binh thành phố Bùi Chí Loan thì nêu rõ: “Việc điều chỉnh quy hoạch phải phù hợp cảnh quan thiên nhiên, bảo đảm môi trường hướng đến sự phát triển đô thị bền vững”.
Giáo sư Trần Văn Nam, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đề cập: “Theo các số liệu nghiên cứu khoa học và tính toán trên mô hình tin cậy của Trường Đại học Bách khoa, thì ảnh hưởng của dự án ven sông tác động đến sự sạt lở bờ sông là không lớn”. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến, phát biểu tham luận phản biện khác của Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Đà Nẵng, Liên hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật thành phố, Ban Đô thị, Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND thành phố cùng các sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng… cho rằng cần có sự rà soát quy hoạch, lập điều chỉnh quy hoạch thực sự có chất lượng bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên, nhất là sau khi phương án điều chỉnh quy hoạch được duyệt, thành phố tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm triển khai dự án.
Về nhà đầu tư, Ông Nguyễn Quang Hải, Giám đốc Công ty CP Mỹ Phúc và Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) cho biết, dự án triển khai công tác chuẩn bị đầu tư quá lâu, doanh nghiệp đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, nhưng kéo dài thời gian rà soát, điều chỉnh quy hoạch nên nhà đầu tư thiệt hại về kinh tế rất lớn, tổn hại uy tín của nhà đầu tư với đối tác. Tại đây, chúng tôi cam kết trong lần rà soát điều chỉnh quy hoạch lần này có sự đánh giá toàn diện dự án trên cơ sở bảo đảm chất lượng đồ án quy hoạch và sớm mong thành phố có chủ trương để triển khai dự án. Ngoài ra cũng chủ động mời các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có uy tín để thiết kế quy hoạch, kiến trúc, đặt biệt là đối với các công trình cao tầng, cảnh quan ven bờ sông Hàn.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho biết, việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch của các chủ đầu tư cần được xem xét phù hợp với quy hoạch nhất là điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND thành phố giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét cụ thể dự án, đề xuất điều chỉnh đầu tư bảo đảm các quy định về quy hoạch, kiến trúc, quy hoạch sử dụng đất, trong đó lưu ý về không gian cảnh quan, không gian công cộng. Các chủ đầu tư cần bảo đảm về chất lượng các đồ án điều chỉnh quy hoạch, thiết kế kiến trúc trên cơ sở phát huy tối đa hiệu quả dự án, bảo đảm các công năng về cơ sở hạ tầng nội khu lẫn cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội.
Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng cho biết, đã có 12 ý kiến phát biểu trực tiếp với những nội dung đa số đồng tình chủ trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch dự án để chủ đầu tư sớm triển khai dự án trên cơ sở đồng bộ về hạ tầng đô thị, hài hòa về cảnh quan thiên nhiên. Các công trình cao tầng lựa chọn phương án tối ưu, đảm bảo mỹ quan , nghiên cứu phương án kết nối vận tải các bãi đỗ xe công cộng theo quy chuẩn và phù hợp với quy mô dân số, không gian trục cảnh quan ven sông kết nối xuyên suốt phục vụ công cộng.
PV.