Home / Giao thông Đô thị / Hệ thống giao thông thông minh ITS – Cách thức thay đổi diện mạo thành phố

Hệ thống giao thông thông minh ITS – Cách thức thay đổi diện mạo thành phố

  Giao thông thông minh đang là một đề tài được các nhà quản lý để tâm bởi những lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Hệ thống giao thông thông minh được kết hợp với sự phát triển không ngừng nghỉ của công nghệ thông tin và truyền thông để tạo ra một mạng lưới chung giúp quản lí giao thông, bảo vệ cơ sở hạ tầng đường xá và đem lại những lợi ích thiết thực. Ngành vận tải có thể nói là lĩnh vực có được nhiều lợi ích thiết thực nhất khi ITS phát triển. Tất cả các phần của mạng lưới giao thông thông minh đều sẽ được nối mạng, ITS sẽ thay đổi cách thức hoạt động của toàn bộ hệ thống giao thông.

Untitled-1

Những thành phố đông đúc sẽ giải quyết được những bài toán liên quan đến vấn nạn giao thông với việc áp dụng ITS. Sau đây là một số lời đáp cho bài toán giao thông:

Giảm thiệt hại cơ sở hạ tầng

Nếu như hiện tại ta thường nghe đến các vụ việc xe tải hạng nặng, quá trọng tải tham gia lưu thông gây nguy hại đến mạng lưới đường bộ thì với ITS, hệ thống cân bằng trọng lượng đo lường kích thước, trọng lượng của xe khi di chuyển sẽ truyền dữ liệu về máy chủ trung tâm khiến cho những giải pháp ngăn chặn kịp thời được đưa ra. Các trạm cân và hình thức đo lường cũ cũng góp phần ngăn chặn nguy cơ quá tải nhưng lại gây lãng phí thời gian, làm trì hoãn việc tham giao thông. Xe quá tải có thể được xác định dễ dàng làm nâng cao tính tuân thủ luật lệ giao thông của chủ xe, làm giảm thiệt hại cho hệ thống đường. Hơn thế nữa hệ thống tự động này có thể làm giảm chi phí sửa chữa đường.

Giao thông an toàn

Tốc độ nhanh, điều kiện thời tiết nguy hiểm là những nguy cơ có thể gây tai nạn giao thông. Hệ thống giao thông thông minh sẽ giúp hạn chế những điều này. ITS bao gồm cả hệ thống giám sát thời tiết với khả năng hiển thị tốc độ gió, lượng mưa, điều kiện đường xá và cho phép lái xe có thể nhận được những thông tin này. Những thông tin này có thể được tạo thành các cảnh báo và đưa ra những giới hạn về tốc độ cần thiết. Hơn thế nữa, xe cấp cứu có thể phản ứng nhanh với các tai nạn bằng cách theo dõi lưu lượng truy cập. ITS giúp phân phối giao thông đều đặn, các phương tiện được đề xuất ra khỏi khu vực tắc nghẽn hoặc nguy hiểm giúp ngăn chặn ùn tắc giao thông và tai nạn đáng tiếc.

Điều khiển giao thông

Các hệ thống kiểm soát giao thông tập trung vào các cách để giảm ùn tắc và đảm bảo xe lưu thông thông suốt với mạng lưới đường bộ. Hệ thống giao thông thông minh với việc trang bị những chiếc đèn báo giao thông cảm ứng, phản ứng lại với những sự thay đổi. Hệ thống đèn giao thông thông minh giúp cho các giao lộ có thể kiểm soát lưu lượng truy cập để đáp ứng đưa ra các điều chỉnh phù hợp cho người tham gia giao thông. Hệ thống này cũng có thể ưu tiên các loại hình như xe cấp cứu, xe cứu hỏa, hay các phương tiện đặc thù ngành.

Quản lí đỗ xe

Việc đỗ xe không đúng nơi quy định đang góp phần ảnh hưởng rất lớn tới công tác giao thông, gây nguy hiểm cho thành phố. Hệ thống đỗ xe truyền thống có thể gây tốn kém và không hiệu quả. Những bãi đỗ xe thông minh sử dụng các thiết bị truyền thông, phát hiện xe như bộ dò vòng từbộ điều khiển thu thập dữ liệu cùng hệ thống các thiết bị phụ trợ giúp cho việc quản lí xe trở nên dễ dàng. Các bãi đậu xe thông minh sẽ quét các xe đậu và giao tiếp lại với bãi gửi xe để xác định và ghi lại những xe đậu bất hợp pháp. Những hệ thống tự động giúp cải thiện lưu lượng giao thông bằng cách gia tăng sự tuân thủ của người lái xe và việc đỗ xe trở nên đơn giản hơn.

Thu thập dữ liệu về lưu lượng

Việc lập kế hoạch giao thông phù hợp thật là khó khăn nếu không có dữ liệu chi tiết mẫu. Hệ thống cảm biến có thể có được thông tin về số lượng xe trên một giao lộ cụ thể nhưng hệ thống giao thông thông minh có thể làm được nhiều hơn thế. Những thông tin về lưu lượng giao thông giúp các nhà chức trách có thể phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả nhất.

Hệ thống giao thông thông minh ITS thật sự có ý nghĩa lớn đối với việc giải quyết các vấn đề giao thông hiện tại.

Cao Thủy Tiên

Nguồn: tổng hợp internet

 

Check Also

Capture

NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÔNG MINH TRONG QUẢN LÝ GIAO THÔNG ĐÔ THỊ ĐÀ NẴNG

STUDY ON THE APPLICATION OF INTELLIGENT TRANSPORTATION SYSTEM IN MANAGEMENT OF DANANG URBAN TRANSPORT Phan …