Home / VẤN ĐỀ HÔM NAY / THÀNH PHỐ HẤP DẪN THỨ BA CỦA VIỆT NAM

THÀNH PHỐ HẤP DẪN THỨ BA CỦA VIỆT NAM

Cầu cảng Tiên Sa Đà Nẵng
Cầu cảng Tiên Sa Đà Nẵng

So với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh Đà Nẵng phát triển chậm hơn nhưng bây giờ người ta có thể nói rằng với cơ sở hạ tầng hiện tại Đà Nẵng đã được chú ý bởi con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào sức phát triển của tiềm năng mà Đà Nẵng đang có. Đà Nẵng cửa ngõ phía Đông của hàng lang Đông Tây.

 Sự hấp dẫn là cứ điểm lưu thông hàng hóa

Ông IchiKaWa, cố vấn của Vụ Đầu tư nước ngoài của Nhật thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cử đến Việt Nam. Qua thời gian tìm hiểu để đầu tư vào Việt Nam thì Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã được các nhà đầu tư chọn làm trung tâm và tiếp theo đó, vùng đầu tư thứ 3 đang được nhắm đến là Đà Nẵng của miền Trung. Ông cho rằng: “sự hấp dẫn từ rầy về sau của Đà Nẵng chính là cứ điểm lưu thông hàng hóa”. Hành lang Đông Tây có chiều dài tất cả 1.450km nối liền 4 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myamar sẽ hoạt động hết cơ năng vào những năm tới mà cửa ngõ phía Đông của con đường này là Đà Nẵng có cảng biển nước sâu nhất miền Trung. AFTA (Hiệp định mậu dịch tự do của các nước ASEAN) nhằm đến việc gỡ bỏ hàng rào quan thuế ở các nước Đông Nam Á được thực hiện từ năm 2006 đã và đang ủng hộ cho tính ưu việt của Đà Nẵng. Từ sự bùng nổ của ngoại thương, đầu tư vượt ra ngoài biên giới của các nước trong khu vực người ta kỳ vọng Đà Nẵng sẽ phát triển lớn để trở thành một cảng xuất khẩu lớn các hàng hóa của vùng lục địa phía trong.

Ông Ishimoto IKKaKu của Nippon Koei – Giám đốc Công trình đường hầm Hải Vân cho rằng: “Đại động mạch hỗ trợ cho kinh tế miền Trung” đó là việc thông hầm đường đèo Hải Vân cùng phối hợp với hành lang Đông Tây sẽ nâng cao cơ năng lưu thông hàng hóa của Đà Nẵng. Đèo Hải Vân là đoạn đèo có nhiều khúc quanh gấp được chính phủ sử dụng nguồn vốn ODA xây dựng đường hầm đèo Hải Vân với chiều dài toàn tuyến là 6,3km, và đây là đường hầm lớn nhất Đông Nam Á. Nhờ đường hầm này mà thời gian lưu thông rút ngắn xuống được 1 giờ. Trong tương lai cũng có thêm một cầu cảng về hướng Tây Bắc nữa. Như vậy, sự tiện lợi của các cảng Đà Nẵng càng được tăng lên cho Việt Nam tiến đến một quốc gia kỹ nghệ vào năm 2020.

Với cô Kitagawa Kaori, cán bộ chủ nhiệm phụ trách chung của Văn phòng đại diện Đà Nẵng tại Nhật tóm tắt lại sự hấp dẫn của Đà Nẵng. Cô đặt “Việt Nam là nước mà Nhật Bản có thể kết giao trong ý nghĩa đích thực”.

Hiện nay chính phủ Việt Nam đang nỗ lực phát triển kinh tế miền Trung lấy Đà Nẵng là trung tâm nên đã công bố nhiều dạng khuyến khích đầu tư. Với hành lang Đông Tây và việc rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ đường bộ được xuyên qua hầm Hải Vân, thì Đà Nẵng đang phát huy cơ năng như là một cứ điểm lưu thông hàng hóa quan trọng của miền Trung Việt Nam, nên hẳn sẽ có nhiều công ty làm dịch vụ lưu thông hàng hóa đầu tư vào đây. Ngoài ra, thêm vào kiểu ngành kỹ thuật sử dụng nhiều lao động thì việc lợi dụng cảng biển nước sâu cũng thích hợp cho việc sản xuất những sản phẩm nặng nề to lớn.

     Để xây dựng thành phố trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020 và phấn đấu đến năm 2020, Đà Nẵng có quy mô dân số không vượt quá 2 triệu người, trở thành một thành phố có môi trường đô thị văn minh và giàu tính nhân văn, có thiên nhiên trong lành và đời sống văn hóa cao, làm giàu bằng kinh tế tri thức; một trong những thành phố hài hòa, thân thiện, an bình; một thành phố hấp dẫn và đáng sống. Và để đạt được mục tiêu này, chính quyền thành phố Đà Nẵng mời gọi các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào thành phố trong các lĩnh vực  sau: Công nghiệp; Công nghiệp công nghệ cao; Sản xuất phần mềm; Thiết bị thông tin liên lạc;  Máy tính cá nhân/thiết bị ngoại vi, máy văn phòng;  Công nghiệp quang điện tử; Mạch tổ hợp, chất bán dẫn;  Sản phẩm cơ khí chính xác; Công nghiệp ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, chế biến thực phẩm, y dược, bảo vệ môi trường…  Vật liệu mới; Công nghiệp xử lý môi trường; Công nghiệp năng lượng;  Công nghiệp không gian vũ trụ (phục vụ cho dự báo thiên tai, thời tiết…);  Các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao khác; Công nghiệp hỗ trợ; Công nghiệp chế biến; Công nghiệp khác..Dịch vụ: Du lịch; Bất động sản; Thương mại; Y tế; Giáo dục và đào tạo;  Hậu cần cảng biển và sân bay; Tài chính, ngân hàng; Bảo hiểm; Truyền thông – thông tin;  Bưu chính; Vận tải và giao nhận hàng hóa; Chuyển giao công nghệ, tư vấn đầu tư; Hỗ trợ doanh nghiệp; Dịch vụ khác.

Cùng với sự phát triển kinh tế so với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giá thuê đất đang lên cao, thì Đà Nẵng với nhiều biện pháp ưu đãi đặc biệt lại rẻ trong giá thuê đất. Nhà đầu tư còn ngại hay suy tính chờ đợi gì nữa mà không nhanh chóng đầu tư vào Đà Nẵng.

Với vai trò là động lực phát triển cho cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên, với tiềm năng và lợi thế sẵn có, trên có sở và những thành quả đạt được, cùng với sự đồng thuận, tính minh bạch, trách nhiệm. Đà Nẵng sẽ sớm trở thành một thành phố văn minh và giàu mạnh, sánh vai cùng các thành phố lớn trong cả nước và khu vực.

6 tháng đầu năm 2016, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 2.474.991 lượt, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng 48,2% kế hoạch năm 2016; trong đó khách quốc tế ước đạt 795.646 lượt, tăng 29,7% so với cùng kỳ, khách nội địa ước đạt 1.679.345 lượt, tăng 4% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch ước đạt 7.177,47 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ, đạt 48,1% kế hoạch năm 2016.

6 tháng đầu năm, thành phố đón 41 chuyến tàu biển với 42.100 lượt khách, tăng 29 tàu và gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Khách đường bộ Thái Lan, Lào đến Đà Nẵng ước đạt 17.140 lượt. Khách du lịch đường hàng không đến Đà Nẵng ước đạt 325.140 lượt, tăng 21,2% so với cùng kỳ.

Tính đến nay, Đà Nẵng có 76 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đầu tư 12,02 tỷ USD (tương đương 252.483 tỷ đồng), trong đó có 17 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1,18 tỷ USD (tương đương 24.738 tỷ đồng) và 59 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 10,84 tỷ USD (tương đương 227.766 tỷ đồng).

NGUYỄN CỬU LOAN

ĐT&PT Số 63/2016

Check Also

Cover Mot nam nhin lai covid_0

VÌ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN XÃ HỘI TA ĐI TỚI

Năm 2020, tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp hơn so …