Home / QUY HOẠCH / Giải pháp xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến du lịch hấp dẫn

Giải pháp xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến du lịch hấp dẫn

Ý tưởng đột phá xuyên suốt là phát triển Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch biển “xanh”, hiện đại, hấp dẫn hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn của cả khu vực và quốc tế. Ý tưởng này chỉ có thể trở thành hiện thực khi những ý tưởng “thành phần” sau được thực hiện:

 Phát triển Đà Nẵng thực sự trở thành “cửa đến” của du lịch miền Trung – một trung tâm du lịch lớn của khu vực châu Á

Giải pháp xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến du lịch hấp dẫn

Lãnh thổ của trung tâm du lịch này trải dài từ Quảng Bình đến Quảng Nam, nơi có tới 5 di sản thế giới, hệ thống các bãi biển, vùng vịnh, đảo ven bờ đặc biệt có giá trị. Lãnh thổ này được xác định là linh hồn của du lịch Việt Nam trong tương lai chứ không phải ở hai đầu đất nước như hiện nay. Với tư cách là cửa ngõ, Đà Nẵng trong tương lai phải là trung tâm cung cấp dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí, mua sắm v.v… đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế đến không chỉ với Đà Nẵng mà còn cả với khu vực miền Trung.

Từ Đà Nẵng, du khách sẽ tiếp cận đến các điểm du lịch vệ tinh ở khu vực bằng hệ thống đường bộ, đường sắt, đường biển và hệ thống đường sắt trên cao (monoray), máy bay taxi (airtaxi).

Phát triển Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch biển “xanh” và hiện đại tầm cỡ trong khu vực và quốc tế

Đây sẽ là sự khác biệt lớn của thành phố Đà Nẵng so với các trung tâm du lịch biển của Việt Nam, thậm chí của khu vực. Theo đó, Đà Nẵng sẽ phát triển để trở thành trung tâm du thuyền quốc tế tầm cỡ của khu vực; là nơi sẽ có công viên đại dương với các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp, hệ thống lưu trú và dịch vụ trên / dưới biển hiện đại với việc áp dụng các công nghệ “xanh” tiên tiến nhất trên thế giới.

Ngoài ra sẽ phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố công viên (thành phố trong rừng) với những ứng dụng công nghệ “xanh” làm thay đổi căn bản diện mạo và tính chất đô thị hiện đại.

Những khó khăn – thách thức mà Đà Nẵng sẽ phải đối mặt khi thực hiện ý tưởng

Việc đề xuất ý tưởng đã khó, tuy nhiên việc thực hiện ý tưởng đó còn khó hơn rất nhiều. Trên cơ sở phân tích những yêu cầu đặt ra đối với việc thực hiện ý tưởng và những gì mà Đà Nẵng đang có, có thể thấy để biến ý tưởng trên thành hiện thực, Đà Nẵng sẽ phải đối mặt với những khó khắn – thách thức chủ yếu sau:

Nhận thức và quyết tâm

Ý chí và mong muốn chính trị sẽ trở thành hiện thực nếu không có được sự quyết tâm và đồng thuận của toàn hệ thống và sự ủng hộ của cộng đồng, xã hội. Thực tế, Việt Nam nói chung và ở Đà Nẵng nói riêng cho thấy “ nhận thức và quyết tâm” của hệ thống chính trị và xã hội khi thực hiện một kế hoạch nào đó thường là cản trở không nhỏ và thách thức lớn.

Khó khăn – thách thức này đối với việc thực hiện ý tưởng đề xuất trên cũng không ngoại lệ.

  Kinh nghiệm và nguồn lực

Để thực hiện ý tưởng Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch biển “xanh” và hiện đại, là “cửa ngõ” của du lịch khu vực miền Trung thì cần phải có kinh nghiệm và nguồn lực lớn về con người và tài chính. Yêu cầu này thực sự là khó khăn – thách thức của Đà Nẵng trong tiến trình thực hiện ý tưởng này khi nguồn lực về con người và tài chính của thành phố còn rất hạn chế.

 Liên kết phát triển du lịch

Đây luôn là khó khăn – thách thức đối với hoạt động phát triển du lịch Việt Nam không chỉ giữa các điểm đến ở trong nước mà còn với các điểm đến trong khu vực và quốc tế. Điều này sẽ càng trở nên khó khăn khi xây dựng Đà Nẵng trở thành “cửa đến” của du lịch miền Trung, theo đó cần có sự liên kết giữa các địa phương trong khu vực trong khi mà tư duy “cục bộ địa phương” vẫn còn khá nặng nề trong hoạt động phát triển du lịch Việt Nam.

 Ứng dụng khoa học công nghệ

Với ý tưởng Đà Nẵng trở thành thành phố – trung tâm du lịch “xanh” và hiện đại, việc ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại để xây dựng các công trình là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Tuy nhiên việc thực hiện được yêu cầu này đòi hỏi hạ tầng công nghệ và đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ. Đây thực sự là khó khăn – thách thức không nhỏ đối với Đà Nẵng trên bước đường thực hiện ý tưởng.

Tác động của biến đổi khí hậu

Là thành phố biển của một đất nước được đánh giá là sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, phát triển kinh tế – xã hội nói chung và du lịch nói riêng của Đà Nẵng sẽ phải đối mặt với những tác động không nhỏ. Đây sẽ là khó khăn – thách thức không nhỏ khi nhiều công trình dịch vụ du lịch trong ý tưởng của một thành phố du lịch  biển hiện đại sẽ phải được xây dựng không chỉ trên đất liền mà còn trên và dưới biển.

Một số giải pháp chủ yếu để thực hiện ý tưởng Đà Nẵng thành điểm đến du lịch hấp dẫn

Trên cơ sở phân tích những khó khăn – thách thức và để có thể thực hiện có kết quả những ý tưởng xây dựng Đà Nẵng trở thành một điểm du lịch biển xanh, hiện đại hấp dẫn tầm cỡ khu vực và quốc tế, một số giải pháp chủ yếu sau cần được quan tâm xem xét bao gồm:

Nhóm giải pháp về nâng cao nhận thức và quyết tâm của toàn thành phố

Tuyên truyền rộng rãi về chủ trương “Xây dựng thành phố Đà Nẵng ngang tầm các thành phố phát triển khu vực ASEAN và Châu Á”, trong đó một trong những chức năng quan trọng của thành phố là điểm đến du lịch biển “xanh” và hiện đại tầm cỡ trong khu vực và quốc tế.

Trưng cầu ý kiến người dân về ý tưởng xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch biển “xanh” và hiện đại tầm cỡ trong khu vực và quốc tế. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để thực hiện ý tưởng bởi trong quá trình thực hiện sẽ có những vấn đề ảnh hưởng đến người dân. Nếu có được sự ủng hộ của người dân, nhiều khó khăn vướng mắc chắc chắn sẽ được giải quyết thuận lợi hơn.

–  Xây dựng và thông qua nghị quyết nhằm đảm bảo các thế hệ lãnh đạo Đà Nẵng sẽ tôn trọng và thực hiện lộ trình thực hiện ý tưởng đề xuất.

 Nhóm giải pháp về xây dựng năng lực thực hiện

– Xây dựng những cơ chế chính sách đặc thù của địa phương, mạnh dạn áp dụng các hình thức đầu tư công – tư trên cơ sở luật pháp hiện hành và tư duy đột phá để thu hút các nguồn lực xã hội, thu hút các nhà đầu tư quốc tế đảm bảo cho việc hiện thực hóa các ý tưởng nói trên;

– Xây dựng chính sách đặc thù nhằm thu hút các chuyên gia có trình độ cao trong nước và quốc tế làm việc chuyên trách để triển khai và quản lý việc thực hiện các ý tưởng v.v…

– Xây dựng và triển khai đề án về phát triển nguồn nhân lực du lịch cho thành phố du lịch Đà Nẵng tương lai, và ngay từ bây giờ cần xác định rõ mục tiêu nhu cầu đội ngũ quản lý và lao động du lịch chất lượng cao và lộ trình, các hình thức triển khai thực hiện  mục tiêu đặt ra.

 Nhóm giải pháp về liên kết

-Chủ động chia sẻ ý tưởng với các địa phương trong vùng, đặc biệt từ Quảng Bình đến Quảng Nam, trong đó nêu rõ những lợi ích chung của toàn vùng và của từng địa phương khi thực hiện ý tưởng trên thông qua một đề án phát triển du lịch chung của toàn vùng với vai trò của thành phố Đà Nẵng trong tương lai.

Trong Đề án chung, đặc biệt cần làm rõ liên kết giao thông giữa Đà Nẵng với các địa phương trong vùng và các nước trong khu vực, trong đó chú trọng việc nâng cấp mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng, xây dựng cảng du lịch tầm cỡ khu vực với đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ cần thiết với tiêu chuẩn quốc tế tại Đà Nẵng, xây dựng tuyến đường monoray trên tuyến các di sản thế giới, mở rộng liên kết với khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) qua Hành lang kinh tế Đông Tây (EWC).

-Tranh thủ sự ủng hộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và các bộ ngành có liên quan. Tổ chức Hội thảo về “Xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đưến du lịch biển “xanh” và hiện đại tầm cỡ khu vực và quốc tế, và tác động đến phát triển du lịch khu vực miền Trung” dưới sự chủ trì của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Đà Nẵng cùng với sự tham gia của Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

 Nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện

-Thành lập một nhóm chuyên gia chuyên trách để thực hiện ý tưởng xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch biển “xanh”, hiện đại, hấp dẫn tầm cỡ khu vực và quốc tế. Tham gia nhóm chuyên gia này các nhà khoa học, các nhà chuyên môn trong các lĩnh vực có liên quan, những người có trình độ và tâm huyết với ý tưởng trên. Thành phố cần tạo những điều kiện tốt nhất để nhóm chuyên gia này có thể thực hiện được các nhiệm vụ được giao.

– Việc thực hiện hóa các ý tưởng cần thông qua việc triển khai xây dựng Đề án “Xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch biển “xanh” và hiện đại tầm cỡ trong khu vực và quốc tế” trên cơ sở điều chỉnh “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” cùng với việc xây dựng các dự án khả thi cụ thể phù hợp với các ý tưởng đề xuất.

Các dự án này phải nằm trong tổng thể đề án phát triển thành phố Đà Nẵng, phù hợp với chiến lược phát triển của thành phố trong tương lai.

Các dự án quy hoạch du lịch và quá trình xây dựng các dự án khả thi trên cần phải được thực hiện một cách chuyên nghiệp với sự tham gia của các chuyên gia có kinh nghiệm trong nước và quốc tế.

– Kiên định với chính sách cho phép phát triển một số loại hình vui chơi giải trí hiện đại (casino) cùng với việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để quản lý tốt hoạt động này, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực nảy sinh.

– Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, ưu tiên đối với các dự án khả thi có ý tưởng đột phá như đề xuất ở trên. Hoạt động này không chỉ được triển khai ở trong nước mà còn phải được triển khai ở nước ngoài, đặc biệt ở các nước có trình độ công nghệ và kinh nghiệm phát triển các dự án du lịch tương tự.

– Ngay từ lúc này, cần phải xúc tiến việc xây dựng thương hiệu điểm đến trên cơ sở ý tưởng phát triển Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch biển “xanh”, hiện đại, hấp dẫn tầm cỡ khu vực và quốc tế.

 Nhóm giải pháp về ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng

– Đánh giá cụ thể tác động của biến đổi khí hậu về nước biển dâng đến hoạt động phát triển du lịch Đà Nẵng.

– Xây dựng các phương án ứng phó với mô hình ý tưởng xây dựng các công trình dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí của thành phố du lịch biển “xanh” hiện đại trong tương lai.

– Chú trọng tiến hành nghiên cứu và lồng ghép các phương án ứng phó với biến đổi khí hậu trong quy hoạch/ điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Đà Nẵng hướng tới trở thành điểm đến du lịch biển “xanh”, hiện đại, hấp dẫn tầm cỡ khu vực và quốc tế cũng như trong các dự án khả thi thực hiện các ý tưởng thành phần nêu trên. Điều này sẽ góp phần đảm bảo cho sự phát triển bền vững của điểm đến du lịch Đà Nẵng trong tương lai.

Check Also

Mot-Goc-Do-Thi-Nui-T

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM QUY HOẠCH XÂY DỰNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG Ở KHU VỰC ĐỒNG BẰNG VEN BIỂN TỈNH QUẢNG NAM

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM QUY HOẠCH XÂY DỰNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *