Home / QUY HOẠCH / QUY HOẠCH / Tư vấn Nhật Bản đề xuất hướng bến thẳng cho cảng Liên Chiểu

Tư vấn Nhật Bản đề xuất hướng bến thẳng cho cảng Liên Chiểu

JICA nhận định trong thời gian triển khai dự án cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa hiện vẫn là cảng đa năng, đảm nhận xếp dỡ hàng hóa tổng hợp và hàng container đến thời điểm chuyển dời chức năng vận chuyển hàng hóa sang cảng Liên Chiểu (đến năm 2031 hoặc 2041

 

default

Khu vực triển khai cảng Liên Chiểu

Trên tinh thần tháng 6-2020, UBND TP Đà Nẵng và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ triển khai dự án “Khảo sát thu thập số liệu phát triển cảng Liên Chiểu (hợp phần PPP)’.’

Theo đó, tại buổi báo cáo cuối kỳ dự án khảo sát, thu thập số liệu và phát triển cảng Liên Chiểu ngày 13-4, đại diện đơn vị tư vấn – Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đề xuất phương án xây dựng hướng bến thẳng cho cảng Liên Chiểu.

Theo đó, trưởng đoàn tư vấn JICA cho rằng so với hướng bến chữ L theo nghiên cứu tiền khả thi, hướng bến thẳng tại cảng Liên Chiểu có nhiều ưu điểm hơn, trong đó có việc linh hoạt bố trí bến và thiết bị xếp dỡ hàng hóa cho các tàu nhiều kích cỡ khác nhau.

Cụ thể, hướng bến thẳng giúp tăng 30% công suất xếp dỡ hàng container (đạt 1,27 triệu TEU/năm), thời gian quay vòng tàu trung bình cũng rút ngắn 30% so với bến chữ L.

Theo phương án này, chi phí đầu tư cho giai đoạn 1 sẽ là 525 triệu USD và cả dự án 882 triệu USD. Dự kiến đến cuối năm 2026 hoặc 2027 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 với 2 bến, tiếp đó phát triển thêm 4 bến đến năm 2038.

Phương án bố trí cảng được JICA đề xuất là bố trí bến thẳng và liên tục, đủ chiều sâu hậu phương cảng tối thiểu 500m. Đơn vị tư vấn cũng kiến nghị kéo dài đê chắn sóng khoảng 200m về hướng đông nam để giữ đủ khu vực điều động tàu, và đảm bảo khu vực lắp đường ống dẫn dầu bên trong đê chắn sóng trong tương lai. Đồng thời, đề nghị Đà Nẵng đánh giá nguy cơ lũ lụt do bồi lắng cát thải tại cửa sông Cu Đê cạnh cảng Liên Chiểu sau khi thi công. Đơn vị tư vấn cũng đề xuất nhiều phương án kết nối cảng Liên Chiểu vào hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt hiện tại và quy hoạch hệ thống đường sắt mới trong tương lai theo quy hoạch của TP Đà Nẵng.

Sau khi lắng nghe sơ bộ về báo cáo cuối kỳ của JICA về xây dựng và phát triển cảng Liên Chiểu, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam ghi nhận Đoàn Tư vấn JICA đã xây dựng, xác định quy hoạch khu đô thị xung quanh cảng Liên Chiểu; phương án kết nối giao thông; phương án xác định vị trí các bến cảng phù hợp; tính khả thi dự án PPP; mô hình quản lý khai thác hiệu quả cảng Liên Chiểu và phương án đầu tư phù hợp, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và khu vực tư nhân. Trên cơ sở đó, ông Lê Quang Nam mong muốn JICA sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện báo cáo về xây dựng và phát triển cảng Liên Chiểu, nhất là thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng Liên Chiểu (PPP) để tiến đến phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, kêu gọi nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án này trong thời gian sớm nhất. Về phía TP Đà Nẵng cam kết sẽ hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Đoàn tư vấn JICA trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, đánh giá…

Nguyễn Duy

 

 

Check Also

Mot-Goc-Do-Thi-Nui-T

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM QUY HOẠCH XÂY DỰNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG Ở KHU VỰC ĐỒNG BẰNG VEN BIỂN TỈNH QUẢNG NAM

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM QUY HOẠCH XÂY DỰNG THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN …