Home / QUY HOẠCH / KIẾN TRÚC / Khu phức hợp Marina One thiết kế bởi Ingenhoven Architects và cảnh quan bởi Gustafson Porter + Bowman

Khu phức hợp Marina One thiết kế bởi Ingenhoven Architects và cảnh quan bởi Gustafson Porter + Bowman

Dưới ánh nắng xích đạo, một làn sóng các tòa nhà mới của Singapore đang nở rộ với thảm thực vật. Tại Marina One, một khu phức hợp rộng lớn được thiết kế bởi Ingenhoven Architects và thiết kế cảnh quan bởi Gustafson Porter và Bowman, sự đổi mới lớn là tích hợp một khu rừng vào trung tâm của khu phức hợp.

Ở Singapore, cây cối đâm chồi nảy lộc trên đường chân trời của thành phố, những bậc thang phủ đầy thảm thực vật và những bức tường biến mất sau những tán lá trải dài. Nó không giống như thể thành phố đã bị bỏ rơi vào tự nhiên – điều này là có chủ ý. Các tòa nhà nơi các nhà máy đã giữ đều là những tòa nhà gần đây đang được sử dụng và trong tình trạng nguyên bản. Đây không chỉ là xu hướng trang trí các tòa nhà chọc trời bằng thực vật đã lan rộng ra toàn cầu, từ One Central Park (2013) của Ateliers Jean Nouvel, Foster và Partners và PTW Architects ở Sydney đến Bosco Verticale của Stefano Boeri (2014) ở Milan.

Các quy định về xây dựng do Cơ quan Tái phát triển Đô thị của Singapore (URA) ban hành vào năm 2009, có tên là LUSH, yêu cầu cây xanh bị mất trong quá trình phát triển trung tâm thành phố phải được thay thế ngay tại chỗ.

Giờ đây, một công trình cao tầng hỗn hợp mới được gọi là Marina One, được thiết kế bởi Ingenhoven Architects và cảnh quan bởi GP + B, đã thay đổi cuộc chơi. Thay vì trang trí khu rừng bê tông bằng cây xanh, nó tích hợp hiệu quả rừng nhiệt đới vào trung tâm của một khu phức hợp khổng lồ  và vượt qua yêu cầu đó để thay thế cảnh quan một phần tư.

Giới thiệu thảm thực vật cho một tòa nhà không chỉ là một bài tập thẩm mỹ,  làm cho nó xanh hơn theo nghĩa bền vững, đặc biệt là về hiệu suất nhiệt và hấp thụ CO2. Ingenhoven Architects, được thành lập bởi Christoph Ingenhoven vào năm 1985, đã đóng vai trò quan trọng trong thiết kế nhà cao tầng bền vững kể từ những ngày đầu tiên, khi hệ thống thông gió là một công cụ “xanh” chính và cây xanh hầu như không có trong chương trình nghị sự. Năm 1991, hoạt động có trụ sở tại Dusseldorf  đứng thứ hai sau Foster + Partners trong cuộc thi kiến trúc cho trụ sở ngân hàng Commerzbank mà chính trị gia Đảng Xanh cấp tiến của địa phương Daniel Cohn-Bendit khẳng định và đặt ra các tiêu chuẩn mới về tính bền vững. Tuy nhiên, khi thiết kế của Foster đang nổi lên trên Frankfurt, thì một tòa tháp bền vững khác ở Essen cũng vậy. Trụ sở RWE cao 127m là thiết kế xây dựng đầu tiên của Ingenhoven, và vào năm 1996, nó đã đánh bại Foster’s chỉ vài tháng để trở thành tòa nhà chọc trời thông gió tự nhiên đầu tiên ở châu Âu. Mức tiêu thụ năng lượng  của nó giảm xuống thành một lớp kính kép thở.

1

Các ô cửa gió ngang uốn cong trên các khu vườn ở tầng trệt và các tầng 3, 4 sau đó ôm lấy các đường viền   của các tòa tháp văn phòng

Những mặt tiền như vậy hiện đã trở nên phổ biến, nhưng Olaf Kluge, giám đốc Ingenhoven tại Singapore, cho biết chúng không quá phù hợp với vùng nhiệt đới. “Mọi người không thích không khí trong lành ở đây”, anh ấy nói, “bởi vì nó nóng và ẩm ướt”. Tệ hơn nữa, rừng và than bùn đốt ở Indonesia tiếp giáp với không khí bốc khói vào tháng 8 hàng năm. Không ai muốn một mặt tiền thấm ẩm được sau đó.

 Quốc đảo Singapore vừa tách khỏi Malaysia, để lại một số thỏa thuận khó xử. Đường sắt Malaysia đi qua Singapore đến khu vực cảng phía nam của nó tại Tanjong Pagar, trên lãnh thổ vẫn thuộc Malaysia. Đó là một tình huống điên rồ, chẳng hạn như nó cho phép nghi phạm Singapore có cơ hội né tránh cảnh sát bằng cách nhảy lên đường ray. Năm 2010, Malaysia chấp nhận hoán đổi đất đai cho các mảnh đất phân tán, do Malaysia và Singapore cùng phát triển, để đổi lấy đất dành cho đường sắt.

2

Nhìn về phía đông từ các tháp, chúng ta có thể nhìn thấy các  công trình kiến trúc  mang tính biểu tượng của Gardens by the Bay.

Khu đất của Marina One nằm trên một vùng đất được khai hoang từ Vịnh Marina. Nó trải dài từ eo biển Singapore, rải rác với những con tàu bên ngoài bến cảng, hướng tới cụm cao ốc chọc trời dày đặc gần đó ở khu tài chính phía bắc của thành phố. Mặc dù hầu hết các khu đất vẫn chưa được phát triển, nhưng vị trí đắc địa và đã có một trạm dừng Tàu điện ngầm mới có tên là Downtown, chỉ cách Marina One một dãy nhà. Thuật ngữ “thay thế cảnh quan” không hoàn toàn chính xác ở đây, bởi vì không có đất, nhưng Christoph Ingenhoven biết rằng nếu có, đó sẽ là rừng rậm. “Có lẽ chúng ta có thể khôi phục lại nó một chút ,” anh nhớ lại suy nghĩ.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Marina One trông giống như một tòa thành rộng lớn, đồ sộ hơn là một thiên đường xanh. Nó lớn đến mức đóng cọc sâu 120m để hỗ trợ nó. Những tấm kính trải dài rộng lớn với các ô cửa ngang hướng ra ba mặt, đạt đến mức mái cao 200m với các lõi phục vụ bằng kính ở các góc và các phần nhô ra cao tới 234m. Đây là hai tòa tháp thương mại hình chữ L, được liên kết với nhau và chứa 175.000 m2 diện tích văn phòng. Bên dưới chúng, dọc theo mặt thứ tư của lô đất, là hai tòa tháp cao tới 145m, với mặt tiền được đặc trưng bởi ban công hình hộp  và có không ít hơn 1.042 căn hộ. Bao gồm cả khu bán lẻ và các mục đích sử dụng khác, tổng diện tích sàn của Marina One là 400.000 mét vuông đáng kinh ngạc  nhiều hơn Tháp Tự do ở New York và lớn hơn 15 lần so với tòa nhà chọc trời ban đầu của Ingenhoven.

3

Đó không phải là một thác nước truyền thống bên cạnh con đường đi bộ quanh co trên cây, mà là một cụm cây sơn dương dài 13m đổ xuống với dòng nước lặng lẽ.

Vậy, tất cả cây xanh ở đâu? Từ bên ngoài, nó có thể được phát hiện như một rìa cây trên mái nhà, và thực vật có thể nhìn thấy trong hai khoảng trống ngang rõ ràng trong mặt tiền bằng kính, nhưng đó chỉ là một gợi ý về mức độ của nó. Để hiểu được quy mô và sự đổi mới của cảnh quan, chúng ta phải bước vào lĩnh vực công cộng nằm giữa bốn tập: “Trái tim xanh” của Marina One. Đó là một khu vườn nhiệt đới phi thường bén rễ ở nhiều tầng, qua đó được dệt nên một mạng lưới các dải ruy băng bằng nhôm lặp đi lặp lại dường như lơ lửng trong khoảng không, nhưng ở các tầng cao hơn trở thành những dải uốn lượn ôm lấy các tòa tháp. Các ô cửa sổ mở rộng đến tận đường chân trời.

Green Heart giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng kinh phí lớn.

Ở cấp độ mặt đất, một con đường chạy qua khoảng trống của các tòa tháp văn phòng hùng vĩ, trong khi một con đường đi ngang có tên Union Lane cắt ngang qua khu vực này, phân chia các văn phòng với khối lượng dân cư và cung cấp dịch vụ tiếp cận. Họ dẫn vào một khu vườn công cộng, do Gustafson lên kế hoạch: một công trình hỗn hợp giữa thảm thực vật với nước và đá. Có những hồ nước phản chiếu bằng đá đen – không đủ sâu để tưới cây và không có cá, cũng như một thác nước cao 13m dường như biến mất trong nước (không phải là một thác nước thật, sẽ là ồn ào, nhưng thay vào đó các dải mylar căng thẳng song song xuống dòng nước). Các lối đi có bề mặt cứng kết hợp đá granit gneiss và đá granit porto rosa trên con đường trung tâm bắc-nam, và các ghế dài bằng đá cẩm thạch đánh bóng.

4

Ở tầng trệt của Green Heart là sự kết hợp của các bề mặt cứng, đồn điền và hồ nước

Các lối đi bộ lát ván xoắn ốc xuyên qua tán lá và thang cuốn lên đến cấp 3, cấp 4 là nơi tổ chức các skygardens của “Thung lũng Xanh” trong khoảng trống bốn tầng trong các tòa tháp văn phòng. Những khu vườn này giống như một sự liên tục với các khu trồng cây bên dưới. Cao hơn nữa, ở cấp độ 15, có một vương quốc khác của skygardens, ‘Khu rừng trên mây’, trong không gian cao hai tầng. Các skygardens nằm bên dưới các tầng văn phòng, trong một ma trận các cột chống bê tông, và những khoảng trống này trong các tòa tháp ảnh hưởng triệt để đến luồng không khí của toàn bộ khu phức hợp, mang những làn gió vào khoảng không trung tâm. Điều này làm trong lành không khí nhưng lại mang đến những thách thức khác, chẳng hạn như những cơn mưa ngang dọc mà Singapore có thể trải qua, đòi hỏi các cấu trúc giống như ô ở nhiều nơi. Lớp trên cùng của đồn điền là đỉnh mái “Đỉnh núi”.

Phần gốc của rừng nằm trong lớp đất rộng 1,2m, sâu 1,2m của mặt đất, được làm từ các công trình khai quật trộn với hom và cốt liệu Singapore đã ủ hoai mục. Henry Steed, giám đốc ICN Design International, đối tác địa phương của GP + B, nói rằng đối với rễ cây, ‘độ lan theo chiều quan trọng hơn chiều sâu’. Ở những tầng này, hệ thống thoát nước là rất quan trọng – Singapore hứng chịu những đợt gió mùa từ Trung Quốc cũng như gió mùa ẩm của Ấn Độ. Thảm thực vật được tưới một phần bằng nước mưa – toàn bộ lượng nước chảy trên mái được thu hoạch và lưu trữ.

5

Thép màu đồng được triển khai ở mặt dưới của công trình kiên cố trong Trái tim xanh.

Từ các luống cây xuất hiện một loạt các thảm thực vật nhiệt đới từ cây kém chất lượng đến cây cối. Với 42 loài cây khác nhau, một số sẽ mọc cao tới 15m, 271 loài cây bụi và 36 loài khác trong bức tường xanh, rừng rậm mang lại cảm giác đa dạng – nhưng không hoàn toàn theo cách của thế giới tự nhiên, nơi đa dạng sinh học chủ yếu ở rìa rừng. Cũng không phải là điều đáng lo ngại với cuộc sống của côn trùng, điều mà Steed nói có thể tốt hoặc xấu. Ở tất cả các cấp có 717 cây xanh. Thậm chí nhiều cây xanh đã được lên kế hoạch, chẳng hạn như cây lấy rễ không khí cho các sảnh khách, nhưng không phải mọi thứ đều được khách hàng chấp thuận.

Các khu vườn làm mát không khí ở Marina One thêm 1,5°C, giảm nhiệt độ bề mặt từ 12°C ở trung tâm xuống 23 ° C trên mái nhà, lọc ra ít nhất một phần mười hạt trong không khí, hấp thụ CO2 và tạo ra đủ oxy cho xung quanh 550 người. Nhưng giống như bất kỳ bài tập đổi mới nào, những bài học khó đang được học khi dự án đi vào hoạt động (theo nghĩa đen). Ví dụ, mức độ ánh sáng thấp thách thức sự phát triển tiềm năng trong các luống thực vật sâu nhất, chúng nằm trong các gờ hẹp cắt vào các bức tường đá granit phân tầng của các lỗ thông nhẵn để thang cuốn đi xuống bãi đậu xe ngầm. Điều này cũng đúng trong các hốc bên trong của các tầng skygarden. Trên những bức tường xanh ở tầng 4, những chiếc đèn chiếu sáng đã phải được lắp đặt.

6

Sự tương phản ở các mặt tiền giữa khu dân cư (bên trái) và văn phòng (bên phải), với lõi cầu thang bên ngoài ở bên hông sau

Mặc dù có mặt tiền bề ngoài tuyệt đối, hình thức của các tòa tháp văn phòng 34 tầng là hữu cơ khi chúng hướng vào Trái tim xanh. Bên trong của mỗi mặt bằng hình chữ L là một bề mặt uốn lượn, uốn lượn, rút xuống theo chiều cao để làm cho các khối mỏng hơn, nhưng trên 150m sẽ phình ra một cách nhẹ nhàng. Với những đường cong hướng vào trong tương tự trên các tháp dân cư, toàn bộ khoảng trống trung tâm có hình dạng của một cái bát sâu hoặc một cái bình.

Bước vào một tòa tháp văn phòng từ phía đối diện với trung tâm thành phố đã được xây dựng, bạn lên thang cuốn hai tầng đến sảnh đợi cao gấp đôi ở tầng 3 (Singapore sử dụng hệ thống đánh số tầng của Mỹ với mặt bằng là 1). Phía trên treo các chòm sao điêu khắc bằng thép màu sâm panh với các dạng lượn sóng, uốn lượn của nghệ sĩ người Malaysia Grace Tan, được gọi là Planes (Tháp phía Đông) và Dòng chảy (Tháp phía Tây) – đây là hai trong số năm ủy ban nghệ thuật từ các nghệ sĩ địa phương. Bên cạnh tấm rèm bằng thép không gỉ phủ titan cao 9m, tiền sảnh của Tòa tháp Tây dẫn đến khán phòng có sức chứa 300 được đục lỗ bằng cửa sổ lớn.

7

Tác phẩm sắp đặt điêu khắc nổi của Grace Tan Planes làm sinh động lễ tân cấp 3 ở Tháp phía Đông

Nhưng có lẽ điều tốt nhất về các hành lang là chúng mở ra skygardens, nơi kết nối các tháp ở cấp độ 3. Ở cấp độ 4, nơi các tháp được tách biệt, các khu vườn mở rộng ngay trên tấm sàn đến các cạnh, dưới lớp thép màu đồng. trần nhà. Lớp hoàn thiện này phản chiếu thảm thực vật và phản chiếu ánh sáng vào nó. Những khu vườn ở đây trang trọng hơn khu rừng rậm, với đặc điểm mặt nước hình chữ nhật, và nơi có tòa nhà kiên cố, nó được bao quanh bởi những bức tường xanh. Ở nơi tầng 4 hướng vào trong, các mô-đun nhà hàng – hộp kính tương lai với các cạnh cong – nhô ra các góc của chúng trên khu rừng rậm bên dưới. Chúng tạo ra cảm giác hồi hộp khi vượt ra ngoài rìa vách đá.

Mặt bằng tầng trong mỗi tòa tháp rất lớn, trung bình 4.500 mét vuông, nhưng tầng 28 và 29 thậm chí còn lớn hơn. Đây là những tầng cầu có mật độ cao kéo dài 170m qua hai khối cầu và một tầng đã bị Facebook chiếm giữ. Các cấp độ này có thể chứa 2.000 công nhân và chỉ huy tầm nhìn toàn cảnh từ phía trên khu rừng. Cây cầu là một thành tựu của kỹ thuật, được xây dựng để di chuyển tới 500mm trong gió.

số 8

Nó là một chiếc cốc trong vườn Green Heart

Các khối nhà ở có cùng số tầng với văn phòng nhưng chỉ cao lên 145m, bao gồm cả nhà máy. Mặt tiền của chúng đa dạng hơn rất nhiều, một căn hộ điển hình có bức tường bằng kính, rèm độc đáo, nhưng trong một trường hỗn hợp các tấm nhôm và lưới mở rộng tạo ra các hộp ban công được bảo vệ khỏi các yếu tố. Bố cục khung hình chữ nhật, nhiều tầng làm cho đường chân trời trông lộn xộn. Các dãy nhà có tầm nhìn thoáng ra eo biển Singapore, cho đến khi phát triển thêm đất khai hoang. Không có cầu trên cao giữa các khối nhà nhưng ở tầng 3 được nối với nhau bằng một tầng tiện ích, có spa và hồ bơi dài 50m mở ra Trái tim xanh. Các cửa sổ giống như cửa sổ ở đáy hồ bơi chiếu ánh sáng lung linh lên một cây cầu đi bộ bên dưới. Trong tất cả các không gian xanh yên tĩnh đắm chìm của Green Heart, đây là một trong những không gian mê hoặc nhất.

Chương trình nghị sự của Ingenhoven luôn có màu xanh lá cây – bất chấp các cuộc biểu tình bạo lực tại Stuttgart vào năm 2010 chống lại dự án xây dựng lại nhà ga chính của họ ở Stuttgart 21, vì 25 cây đã phải bị đốn hạ. Trạm mới ở đó sẽ không có năng lượng. Ở Singapore, rõ ràng là cây lớn có lợi, và tính bền vững thực sự đạt đến tầm cao mới. Nó sẽ trở thành hình mẫu cho các dự án lớn ở các thành phố nhiệt đới khác, những thành phố đang mở rộng nhanh chóng về kinh tế và dân số, và đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong tác động của chúng ta trên hành tinh.

9

Sau các tòa nhà chung cư (tiền cảnh báo), các tòa nhà văn phòng được liên kết với một yêu cầu trên cao.

Để nhắc lại khái niệm siêu hiện đại của Marc Augé về những ‘phi địa điểm’ nhạt nhẽo, Ingenhoven lưu ý rằng “một cái gì đó vẫn còn thiếu” trong các dự án lớn ở những thành phố như vậy và đi xa hơn khi nói rằng “các kiến trúc sư không thể thực sự tạo ra tính xác thực”. Tuy nhiên, ông nói, “họ có thể tạo ra các điều kiện lâu dài cho nó”. Green Heart mà ông và Gustafson đã tạo ra có thể là một khu vườn nhân tạo, được chăm sóc cao, nhưng “nó không phải là một thảm hoa với hoa tulip trắng trước hàng rào”, ông nói. Tính bền vững được xếp hạng bạch kim của Marina One, cây xanh bình dị, sự phức tạp, kịch tính ngoạn mục về quy mô và hình học hữu cơ khiến nó trở thành một thành tựu phi thường, nhưng Ingenhoven cũng bày tỏ hy vọng đối với Marina One đơn giản hơn nhiều  rằng nó sẽ mang lại cho mọi người niềm vui, họ nên muốn dành thời gian ở đó.

(Theo lời: Herbert Wright) – Nguồn: designcurial.com

 

Check Also

df4c8f78-8baa-4003-93de-f50193785257

Kiến trúc cầu Việt Nam dưới góc nhìn của nhà phê bình mỹ thuật

Sự kiện công bố phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo kiểu “xứ …